Hình thức phạt tiền cho xe không lắp thiết bị giám sát hành trình

Lắp thiết bị GSHT là quy định bắt buộc của Pháp luật. Nghị định 86 của Chính Phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định đến ngày 1/7/2016 theo lộ trình tất cả xe tải từ 7 đến 10 tấn phải gắn phù hiệu trên xe và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu không lắp thiết bị GSHT theo quy định sẽ bị xử phạt ra sao? Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là trách nhiệm và nghĩa vụ của các ông chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe tải trước pháp luật. Vì thế nếu qua thời hạn trên mà xe kinh doanh vận tải vẫn chưa lắp hoặc có lắp nhưng thiết bị không hoạt động hoặc không truyền được dữ liệu lên tổng cục có thể dẫn tới bị phạt. 
Khoản 3 – Điều 24 của Nghị định số 107/2014/NĐ-CP và Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:
Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ
3. Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.
Xe tải chưa lắp thiết bị gsht đúng thời hạn cũng sẽ không được các Sở Giao thông các tỉnh, thành phố cấp phù hiệu vận tải. Trường hợp cố tình không đến đăng ký gắn phù hiệu sẽ bị xử lý theo Điểm đ, Khoản 6, Điều 23 Nghị định 171 và Nghị định 107 với mức phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: “Người điều khiển xe còn bị tước Giấy phép lái xe 02 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 23 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP

Cùng với nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp vi phạm nặng còn có thể bị xử lý trong lĩnh vực quản lý hoạt động giao thông vận tải. Đối với xe vi phạm lần đầu sẽ bị nhắc nhở, lần hai có thể thu hồi phù hiệu từ 1 đến 3 tháng. Doanh nghiệp có trên 20% số lượng xe vi phạm trong vòng 3 tháng liên tục có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

Như vậy việc lắp thiết bị gsht cho các xe kinh doanh vận tải là việc làm hết sức cần thiết, khẩn trương. Khi lắp đặt thiết bị này, người quản lý, chủ doanh nghiệp không chỉ quản lý, giám sát, điều hành đoàn xe dễ dàng mà còn đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng tiền phạt, mức phạt gấp mấy lần việc trang bị thiết bị giám sát hành trình cho xe.

Để lắp thiết bị GSHT phù hợp quy chuẩn QCVN 31:2014/BGTVT, đảm bảo đúng chuẩn, thuận tiện cho việc đăng ký, đăng kiểm, cấp phù hiệu vận tải, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline (MB) 02466-522-226 (MN) 02838-485-988  hoặc tham khảo chi tiết thông tin tại website eup.net.vn